Bồi thường khi bị thu hồi đất ở

Vấn đề đất đai luôn là mối quan tâm lớn trong thời buổi ngày nay, giá trị của đất ngày càng tăng lên theo thời gian, bên cạnh đó việc thu hồi đất cũng là một trong những chủ đề nhận được sự chú ý. Hôm nay chúng tôi xin cung cấp cho quý vị về vấn đề pháp lý liên quan đến việc bồi thường, đó là bồi thường khi bị thu hồi đất ở.

Pháp luật quy định rất rõ ràng về bồi thường nếu bị thu hồi đất
  • Cơ sở pháp lý được quy định tại Điều 79 Luật Đất đai 2013 và Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

Đối tượng được bồi thường khi bị thu hồi đất

Đối tượng được bồi thường khi bị thu hồi đất ở là: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) và có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai 2013.

Khi bị thu hồi đất, chủ thể có thể được bồi thường bằng tiền, đất, nhà ở tái định cư cụ thể trong những trường hợp khác theo quy định của pháp luật

Quy định về bồi thường khi bị thu hồi đất ở

Thứ nhất, bồi thường khi bị thu hồi đất ở trong trường hợp chủ thể bị thu hồi đất không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư, cụ thể:

• Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường khi bị thu hồi đất ở bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư;
  • Trường hợp trong hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

Thứ hai, bồi thường khi bị thu hồi đất trong trường hợp chủ thể bị thu hồi đất còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền, cụ thể:

• Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường khi bị thu hồi đất ở bằng tiền.

Lưu ý rằng:

• Trong trường hợp chủ thể bị thu hồi đất mà không còn đất ở, nhà ở khác và không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tái định cư thì sẽ được Nhà nước bồi thường bằng tiền;
  • Trong trường hợp chủ thể bị thu hồi đất mà còn đất ở, nhà ở khác và tại địa phương nơi thu hồi đất ở có điều kiện về quỹ đất ở thì sẽ được xem xét để bồi thường bằng đất ở;
  • Ngoài ra, trong luật cũng quy định về trường hợp nếu như không đủ điều kiện để được bồi thường về đất ở và không có chỗ ở nào khác thì hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở; giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề bồi thường khi bị thu hồi đất ở, mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho quý vị. Quý vị có thể tham khảo thêm một số bài viết khác về chủ đề bồi thường của chúng tôi tại link: https://luatsunhadathcm.com/dieu-kien-ca-nhan-nhan-tien-boi-thuong/

Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất

Nguyên tắc hỗ trợ khi bị thu hồi đất

Điều 83 Luật Đất Đai 2013 quy định về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

1. Nguyên tắc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất:

a) Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường theo quy định của Luật này còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ;

b) Việc hỗ trợ phải bảo đảm khách quan, công bằng, kịp thời, công khai và đúng quy định của pháp luật.

2. Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

a) Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;

b) Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;

c) Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;

d) Hỗ trợ khác.

Công ty tư vấn luật nhà đất uy tín

Công ty Luật Vạn Tín là đơn vị chuyên tư vấn luật nhà đất với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động. Công ty chúng tôi sở hữu đội ngũ luật sư là những người không chỉ có thâm niên trong ngành luật, đã từng giải quyết thành công nhiều vụ án nhà đất cho khách hàng mà còn luôn tận tâm, đề cao lợi ích của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đội ngũ luật sư, chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ khác nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng như:

• Nhận hồ sơ tận nơi mà khách hàng yêu cầu.
  • Tư vấn trực tuyến qua điện thoại.
  • Giúp khách hàng soạn thảo hợp đồng, văn kiện,… trong từng trường hợp cụ thể.
  • Thay mặt khách hàng làm việc với bên thứ ba (Tòa án, cơ quan có thẩm quyền,…) để giải quyết vụ việc.
  • Đại diện tham gia tố tụng tại Tòa án khi cần cho tất cả các tranh chấp liên quan đến nhà đất.

Công ty Luật Vạn Tín luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề liên quan đến pháp luật. Liên hệ ngay với chúng tôi để được giải quyết vấn đề nhanh chóng với thời gian, chi phí tối ưu và đạt hiệu quả cao.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Luật sư Phạm Thị Nhàn

ĐT:  0968.605.706

Công ty Luật TNHH Vạn Tín

ĐT: 028.7309.6558

Website: https://luatvantin.com.vn/

Địa chỉ: Số 7 Đường số 14, Khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, TPHCM