KHÔNG ĐƯỢC CẤP SỔ HỒNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ hồng) là một trong những loại giấy tờ được Nhà nước cấp để chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp cho chủ sở hữu, là một loại giấy tờ quan trọng trong việc thể hiện quyền đối với mảnh đất của người được đứng tên trong Giấy chứng nhận. Như vậy thì có trường hợp nào không được cấp sổ hồng hay không?

1... - KHÔNG ĐƯỢC CẤP SỔ HỒNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?
ẢNH MINH HỌA

Theo quy định của luật hiện hành, có tất cả 07 trường hợp không được cấp sổ hồng. Cơ sở pháp lý về các trường hợp không được cấp sổ hồng được quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP gồm:

Trường hợp thứ nhất là tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai 2013 (Điều 8 này quy định về “Người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với đất được giao để quản lý”);

Trường hợp thứ hai không được cấp sổ hồng là đối với người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Trường hợp thứ ba là người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất sẽ không được cấp sổ hồng. Tuy nhiên, ở trường hợp thứ ba này lại có một ngoại lệ rằng  trong trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Trường hợp thứ tư là người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

Trường hợp thứ năm không được cấp sổ hồng là khi người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. (quý vị có thể tham khảo bài viết sau của chúng tôi để biết về điều kiện được cấp Giấy chứng nhận trên tại link: https://luatsunhadathcm.com/thu-tuc-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat/ )

Trường hợp thứ sáu không được cấp sổ hồng là khi người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Và trường hợp cuối cùng không được cấp sổ hồng mà luật quy định là khi tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về các trường hợp không được cấp sổ hồng theo quy định của pháp luật hiện hành. Hi vọng rằng sẽ giúp ích được cho quý vị.

Tham khảo thêm https://luatsunhadathcm.com/thu-tuc-lam-so-hong-cho-nha-o-mat-bao-nhieu-lau/

• Thủ tục mua bán nhà đất, thủ tục hoàn côngtranh chấp thừa kế thủ tục xin giấy phép xây dựng; thủ tục chia di sản thừa kế, thủ tục trước bạ, đăng bộ, đăng ký nhà đất; thủ tục vay thế chấp nhà đất; hợp thức hóa nhà đất, thủ tục làm sổ hồng khi mua bán bằng giấy tay; mua bán qua người ủy quyền; mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng;
  • Với đội ngũ Luật sư giỏi tại tphcm sẽ đại diện tham gia tố tụng tại Tòa án tất cả các tranh chấp liên quan đến nhà đất như tranh chấp tranh chấp thừa kế, hợp đồng mua bán nhà đất; phạt cọc hợp đồng đặt cọc, tranh chấp hợp đồng góp vốn, tranh chấp lối đi chung; tranh chấp tường chung;

Để đội ngũ Văn phòng luật sư nhà đất TPHCM chúng tôi có cơ hội tư vấn, hỗ trợ giao dịch nhà đất thành công, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và đạt hiệu quả cao. Quý khách vui lòng liên hệ: