TRANH CHẤP DI CHÚC VỀ ĐẤT ĐAI AI CÓ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT?

Việc chuyển nhượng quyền sử đất từ người này sang người khác thông qua hình thức di chúc đã diễn ra từ rất lâu về trước và việc tranh chấp di chúc đối với hình thức chuyển quyền sử dụng đất này cũng hết sức phức tạp. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về giải quyết tranh chấp di chúc về đất đai theo quy định của luật hiện hành.

Tình huống giả định: Ngày 12/8/2015 ông T mất để lại di chúc để lại toàn bộ nhà và đất của ông cho con trai riêng của ông là anh A. Bà N là vợ hợp pháp của ông T không đồng ý với di chúc trên xảy ra tranh chấp di chúc với anh A và kiện ra Tòa án. Hỏi trong trường hợp này thì bà N có được chia di sản thừa kế là nhà và đất của ông T hay không, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp di chúc này?

Thừa kế theo di chúc là việc người được nhận thừa kế nhận được tài sản thừa kế theo ý chí của người để lại di chúc. Theo đó người để lại di chúc có quyền chỉ định, truất quyền thừa kế của một người, phân chia phần thừa kế, giao nghĩa vụ cho người thừa kế, chỉ định người giữ di chúc, quản lý, phân chia di sản…

Tuy nhiên, cũng có trường hợp người thừa kế không phụ thuộc vào di chúc và thường sẽ xảy ra phát sinh tranh chấp di chúc giữa những người có tên trong di chúc và đối tượng này. Tình huống ở trên là một ví dụ điển hình cho tranh chấp di chúc giữa người thừa kế theo di chúc và người thừa kế theo pháp luật.

Bà N – vợ ông T là đối tượng đặc biệt theo quy định tại Điều 644 Bộ luật dân sự 2015 về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc nên khi trong di chúc của ông T không để lại di sản cho bà N thì theo quy định trên, bà N vẫn sẽ được hưởng một phần di sản thừa kế bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật. Tức là bà N vẫn có quyền sở hữu một phần trong toàn bộ nhà, đất mà ông T để lại di chúc cho anh A.

Tranh chấp di chúc về đất đai giữa anh A và bà N thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp di chúc đất đai theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai 2013 sẽ thuộc về UBND hoặc Tòa án nhân dân. Theo đó có hai trường hợp khi tranh chấp đất đai cụ thể là tranh chấp di chúc  liên quan đến đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

+ Trường hợp tranh chấp di chúc về đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

+ Trường hợp tranh chấp di chúc về đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai gồm:

• Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hoặc
  • khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự;

Và theo quy định tại Điểm c khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì trong trường hợp tranh chấp di chúc mà đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản mới có thẩm quyền giải quyết.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề thẩm quyền giải quyết tranh chấp di chúc về đất đai. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho quý vị và các bạn.

• Thủ tục mua bán nhà đất, thủ tục hoàn công; thủ tục xin giấy phép xây dựng; thủ tục chia di sản thừa kế, thủ tục trước bạ, đăng bộ, đăng ký nhà đất; thủ tục vay thế chấp nhà đất; hợp thức hóa nhà đất, thủ tục làm sổ hồng khi mua bán bằng giấy tay; mua bán qua người ủy quyền; mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng;
  • Tư vấn chiến lược, tham gia soạn thảo Hợp đồng đặt cọc, Hợp đồng chuyển nhượng, Hợp đồng mua bán, Hợp đồng góp vốn, Hợp đồng ủy quyền

Luật sư Phạm Thị Nhàn        ĐT:  0968.605.706.