LÝ DO DẪN ĐẾN HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC VÔ HIỆU

Capture 4 - LÝ DO DẪN ĐẾN HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC VÔ HIỆU

LÝ DO DẪN ĐẾN HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC VÔ HIỆU. Hợp đồng đặt cọc bị vô hiệu tức là không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm Hợp đồng được xác lập và các bên tham gia hợp đồng phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Để Quý khách hàng hiểu rõ hơn và tránh những rủi ro về tranh chấp hợp đồng đặt cọc chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng bài viết NHỮNG LÝ DO DẪN ĐẾN HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC VÔ HIỆU”

Cơ sở pháp lý:

Điều 120 đến Điều 131, Điều 407, Điều 408 Bộ Luật Dân sự 2015

Các lý do dẫn đến Hợp đồng đặt cọc vô hiệu bao gồm:

+ Nội dung trong Hợp đồng đặt cọc có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội. Ví dụ: Người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài không được quyền mua bán đất nền và nhà ở riêng lẻ ở Việt Nam nhưng lại tiến hành mua bán, dẫn đến Hợp đồng đặt cọc nếu có tranh chấp sẽ bị Tòa án tuyên bố vô hiệu.

+ Hợp đồng đặt cọc vô hiệu do có yếu tố giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác và/hoặc giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba. Ví dụ: Hai bên ký kết hợp đồng mua bán đất nền, giá trị mảnh đất là 3 tỷ, nhưng hai bên thỏa thuận ghi vào Hợp đồng mua bán giá 100 triệu nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế. Cơ quan quản lý thuế và cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện sai phạm thì Hợp đồng đặt cọc và/hoặc Hợp đồng mua bán sẽ bị tuyên vô hiệu, ngoài việc hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận, hai bên trong hợp đồng sẽ bị phạt vi phạm hành chính và/hoặc hình sự vì tội trốn thuế tùy theo mức độ sai phạm.

+ Đối tượng tham gia ký kết Hợp đồng đặt cọc không hợp lệ: người tham gia ký kết hợp đồng đặt cọc là cá nhân chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện; là người đã có vợ/chồng và tài sản mua bán là tài sản chung của vợ chồng nhưng khi ký kết Hợp đồng đặt cọc chỉ có một người ký, trong một số trường hợp nếu có tranh chấp xảy ra, Hợp đồng đặt cọc vẫn bị Tòa án tuyên bố vô hiệu; người đại diện công ty ký kết hợp đồng là cá nhân không có thẩm quyền.

+ Đối tượng Hợp đồng đặt cọc không thể thực hiện được: Hợp đồng đặt cọc mua bán đất nhưng đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cơ nhưng dự án xây dựng chưa hoàn thành phần móng cọc, tầng hầm; chủ đầu tư dự án chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp biên bản nghiệm thu phần móng cọc, tầng hầm; nhà ở xã hội không được mua bán nhưng lại đem vào giao dịch mua bán và các bên ký kết Hợp đồng đặt cọc; nhà ở/đất nền mua bán đang là tài sản thế chấp tại Ngân hàng hoặc đang là đối tượng phải thi hành án; nhà ở/căn hộ/đất nền thuộc di sản thừa kế tranh chấp bởi nhiều người thừa kế.

Các bài viết liên quan:

Chuyên viên: Phan Hiền

• Thủ tục mua bán nhà đất, thủ tục hoàn công; thủ tục xin giấy phép xây dựng; thủ tục chia di sản thừa kế, thủ tục trước bạ, đăng bộ, đăng ký nhà đất; thủ tục vay thế chấp nhà đất; hợp thức hóa nhà đất, thủ tục làm sổ hồng khi mua bán bằng giấy tay; mua bán qua người ủy quyền; mua bán nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng;

Để đội ngũ Luật sư nhà đất Luật Vạn Tín chúng tôi có cơ hội tư vấn, hỗ trợ giao dịch nhà đất thành công, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và đạt hiệu quả cao. Quý khách vui lòng liên hệ:

Luật sư Phạm Thị Nhàn          ĐT:  0968.605.706.

Công ty Luật TNHH Vạn Tín ĐT: 028.7309.6558       website: https://luatvantin.com.vn/

Số 7 Đường số 14, Khu Đô Thị Mới Him Lam, phường Tân Thuận, Quận 7, Tp.Hồ Chí Minh

Website: https://luatsulyhon.com.vn/; https://luatsunhadathcm.com/